Chia Sẻ 10 Thủ Thuật Làm Chủ 3DS Max
3DS là một phần mềm cực kỳ mạnh mẽ với vô số tính năng mà cần phải có thời gian và luyện tập để thành thạo. Tuy nhiên, nó đủ đơn giản để một người có thể nắm bắt các tính năng cơ bản lúc ban đầu, và những thứ bạn có thể sáng tạo với 3ds Max là gần như vô tận. Một phần vẻ đẹp của quá trình thiết kế, dĩ nhiên, là luôn có chỗ để cải thiện cách bạn làm việc và xem xét những thứ bạn tạo ra.
Sau đây là một vài điểm cơ bản và thủ thuật khi làm việc để thiết kế và sáng tạo với 3ds Max.
1. Làm việc với các hình khối
Khi dựng hình với 3ds Max hoặc làm việc với các hình khối, luôn dùng tỉ lệ 1:1 và đặt tên cho các đối tượng một cái tên dễ nhớ. Sẽ dễ dàng xác định “Tường phía nam” hơn là “Box 095” trong một khung hình phức tạp. Dùng các layer và chức năng Group để nhóm nhiều đối tượng lại với nhau, và khi tạo ra các đối tượng giống nhau, tạo instance thay vì copy. Bằng cách đó, khi bạn tạo ra 1 thay đổi về hình khối hoặc vật liệu trên 1 đối tượng, các instance của nó cũng sẽ được thay đổi tương tự.
2. Isolate
Trong một khung hình phức tạp, việc cô lập (isolate) một đối tượng (chuột phải > Isolate) sẽ cho phép bạn tập trung vào việc chỉnh sửa một đối tượng riêng biệt trong khi những thứ khác sẽ được ẩn đi.
3. Populate
Dùng chức năng Populate của 3ds Max để đặt những nhóm nhiều người vào khung cảnh (scene) từ thư viện tích hợp sẵn. Chúng được tạo sẵn với các tư thế sinh động khi đứng yên hoặc tư thế đi bộ nếu được đặt dọc theo một đường dẫn (path).
4. Dựng hình một cách hiệu quả
Di chuyển camera trong 3ds Max để chọn những điểm nhìn mong muốn và đặt khung hình để bắt đầu dựng hình chi tiết. Bằng cách này, bạn sẽ chỉ cần dựng hình những gì camera có thể thấy và sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Việc này cũng sẽ giúp tránh được sự cám dỗ của việc muốn phô bày tất cả công phu dựng hình tỉ mỉ của bạn trong một bức ảnh góc rộng phi thực tế khi cố gắng chụp toàn bộ khung cảnh. Thay vào đó, thử dùng những ống kính góc hẹp, và nếu muốn nhìn thấy nhiều hơn, kéo camera lùi lại và dùng clipping plane để cắt những đối tượng gần khỏi khung hình.
5. Bám sát với nhiếp ảnh thực tế
Các phần mềm render cho phép tùy chỉnh camera và thông số môi trường không giới hạn để vượt qua những ràng buộc của nhiếp ảnh thực tế để cho ra đời những bức hình khác biệt, những việc này làm cho bức hình trên nên lạc điệu & không thật (CGI look). Nếu bạn chấp nhận triết lý cố gắng bắt chước nhiếp ảnh thực tế, những bức ảnh của bạn sẽ bắt đầu trở nên chất lượng hơn.
6. Thành thạo render
Nếu bạn đang sử dụng một trình render riêng (như V-Ray), hãy chắc rằng tất cả vật liệu trong khung cảnh đều đã được tối ưu cho trình render đó. Do đó, bạn có thể tránh được những lỗi lạ xảy ra với vật liệu và ánh sáng khi render.
7. Tạo ra những đối tượng giống như thật
Quan sát thế giới xung quanh để thấy những vật liệu và bề mặt tương tác với nhau như thế nào dưới những điều kiện ánh sáng khác nhau. Bạn sẽ khó lòng mà tìm thấy một màu đen hoặc trắng thuần túy trong thế giới tự nhiên, vì vậy tránh sử dụng màu đen tuyền (giá trị RGB 000), nó sẽ hấp thụ tất cả ánh sáng chiếu tới, và màu trắng (RGB 255), mà sẽ phản lại toàn bộ ánh sáng chiếu tới.
Tương tự bạn cũng sẽ không tìm thấy một vật thể vật lý nào sắc cạnh tuyệt đối. Dùng “Smooth” cho những cạnh 90 độ cho phép một đối tượng nhìn thật hơn dưới nguồn sáng của nó.