Bật Mí Thủ Thuật Về 3DS Max
Tìm hiểu về 3ds Max và Các thủ thuật trong 3ds Max:
-
Tìm hiểu về 3ds Max khi làm việc với những hình khối
Khi bạn dựng hình với phần mềm 3ds Max hay làm việc với các hình khối, hãy dùng tỉ lệ 1:1. Đồng thời, đặt tên cho đối tượng bằng cái tên dễ nhớ, dễ nhận biết nhé. Ví dụ như đang làm về ốp tường gỗ, ốp trần gỗ thì bạn có thể đặt tên theo đúng công trình mình đang làm.
Bạn cũng có thể dùng các layer hay chức năng Group để nhóm nhiều đối tượng khác nhau lại với nhau. Thêm vào đó, khi tạo những đối tượng giống nhau, hãy tạo instance thay vì thực hiện Copy nhé.
Với cách này, khi bạn thay đổi về hình khối hay vật liệu của một đối tượng thì những instance của nó cũng sẽ có sự thay đổi tương tự vậy, còn nếu Copy thì sẽ chỉ thay đổi được 1 đối tượng mà thôi.
-
Chức năng Populate của 3ds Max
Chức năng này giúp đặt nhóm có nhiều người vào trong một khung cảnh từ thư viện đã tích hợp sẵn. Chúng đã được tạo sẵn với nhiều tư thế phong phú, sinh động khi đi bộ hay đứng yên nếu được đặt theo một đường dẫn (path) dọc.
-
Tìm hiểu về 3ds Max để dựng hình hiệu quả
Di chuyển camera ở trong 3ds Max để lựa chọn những điểm nhìn mà bạn mong muốn, đặt khung hình vào để dựng chi tiết. Với cách này, bạn chỉ cần dựng hình những gì camera thấy được, qua đó tiết kiệm thời gian đáng kể.
Đồng thời, việc làm này cũng sẽ tránh được tình trạng muốn phô bày chụp toàn bộ khung cảnh với một bức ảnh có góc rộng thiếu thực tế. Thay vào đó, nếu bạn sử dụng ống kính góc hẹp hơn, và muốn thấy nhiều hơn thì bạn có thể lùi camera lại, dùng thêm Clipping Plane để cắt những đối tượng ở gần khỏi khung hình.
-
Chức năng Isolate trong 3ds Max
Trong một khung hình có kết cấu phức tạp, việc cô lập đối tượng là điều cần thiết. Việc sử dụng chức năng Isolate này rất đơn giản, bạn chỉ cần nhấp chuột phải vào đối tượng rồi ấn Isolate.
Cô lập đối tượng sẽ cho phép bạn tập trung được vào việc chỉnh sửa đối tượng riêng biệt. Khi đó, các đối tượng khác trong khung hình sẽ bị ẩn đi.
-
Cách bám sát với nhiếp ảnh thực trong 3ds Max
Những phần mềm reader sẽ cho phép tùy chỉnh thông số môi trường, camera không giới hạn, vượt ra khỏi thực tế, qua đó cho ra đời những bức hình khác biệt. Tuy nhiên, nó lại khiến cho bức hình đó trở nên lạc điệu và có phần không thật.
Nếu ở trong 3ds Max, bạn bám sát với nhiếp ảnh thực tế thì những bức hình bạn tạo ra sẽ có chất lượng hơn, nhìn chân thực và thu hút hơn rất nhiều đó.
-
Tạo ra đối tượng chân thật trong 3ds Max
Khi quan sát thể giới xung quanh mình, bạn có thể thấy được những bề mặt, vật liệu có sự tương tác với nhau trong điều kiện ánh sáng khác nhau như thế nào. Trong tự nhiên, bạn sẽ khó có thể tìm thấy được một màu trắng hay đen thuần túy.
Do vậy, khi sử dụng 3ds Max, bạn chú ý tránh sử dụng màu đen tuyền (RGB 000), màu này sẽ hấp thụ được tất cả ánh sáng chiếu đến. Màu trắng có giá trị RGB 255 sẽ phản xạ lại tất cả ánh sáng chiếu tới nó.
Tương tự như vậy, bạn cũng không thể thấy được một vật thể nào có những góc sắc ở các cạnh tuyệt đối. Do vậy, dùng Smooth cho những cạnh góc 90 độ sẽ làm cho đối tượng trở nên chân thật hơn dưới ánh sáng.
-
Cách tối ưu ảnh xuất ra trong 3ds Max
Một lưu ý cho bạn đó chính là không bao giờ được lưu hình render thành JPEG mà phải lưu dưới định dạng file TIFF 32-bit. Sở dĩ như vậy là bởi JPEG là định dạng ảnh nén, qua đó nó giới hạn thông tin cần trong hậu kỳ thực hiện.
Trong khi đó, một bức hình dưới dạng file TIFF 32-bit sẽ là file không bị nén, qua đó cho phép bạn kiểm soát tốt nhất quá trình hậu kỳ và điều chỉnh ánh sáng cũng như phơi sáng.